100g Hạt chia bao nhiêu calo? Gợi ý 6 món làm từ hạt chia

Thông thường hạt chia được sử dụng để pha kèm cùng với các loại nước uống và được xem là dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên việc biết được hạt chia bao nhiêu calo sẽ giúp bạn có chế độ ăn uống phù hợp với mục đích và nhu cầu.

Hạt chia có tên là Salvia hispanica, là những hạt nhỏ có màu đen của cây chia, hạt có nguồn gốc từ Guatemala và Mexico. Hạt chia có chứa nhiều chất xơ và axit béo omega-3, nhiều protein và các khoáng chất quan trọng. Trong hạt chia có các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe và cải thiện nguy cơ gây ra bệnh tim, tiểu đường và giúp cải thiện tiêu hóa, tăng lượng chất béo tốt trong máu, bổ sung vitamin và các khoáng chất,… Tác dụng thải độc tố tích tụ trong gan và thận hiệu quả.

Hạt chia bao nhiêu calo. Nguồn internet

I. Hạt chia bao nhiêu calo

Với những người thường xuyên sử dụng hạt chia để uống hoặc thêm vào các khẩu phần ăn của mình thì việc bạn thắc mắc về hạt chia bao nhiêu calo là điều dễ hiểu. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì cứ 100g hạt chia có chứa 486 calo. Lượng hạt chia được các chuyên gia khuyến cáo là không quá 20g/1 ngày. Đối với người lớn cần bổ sung năng lượng thì có thể sử dụng 10-20g mỗi ngày, liều lượng trẻ em dưới 10g

Như vậy 1 cốc nước hạt chia chứa 10-20g hạt chia thì lượng calo sẽ khoảng 48-97 calo. Cách để pha nước hạt chia khá dễ dàng. Cho 10g hạt chia và cóc nước ấm và đợi trong 3-5 phút. Sau khi ngâm nước, hạt chia sẽ tạo một lớp keo bên ngoài và có thể thưởng thức.

II. Tại sao lại dùng hạt chia để giảm cân

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt chia được cho là thực phẩm nhỏ bé nhưng có nhiều nguồn năng lượng và tác dụng to lớn đối với cơ thể con người.

Hạt chia hỗ trợ giảm cân. Nguồn internet

Nhiều người lo lắng khi hạt chia có nhiều chất dinh dưỡng các vitamin và khoáng chất nên lo sợ về việc sử dụng hạt có thể bị tăng cân. Theo các nghiên cứu thì uống nước hạt chia có tác dụng giảm cân rất tốt. Vì bởi hạt chia có khả năng hấp nước gấp 15-16 lần so với trọng lượng vốn có của nó. Điều này sẽ giúp bạn no lâu, nhờ vậy mà giảm được lượng thức ăn từ các thực phẩm khác. Trong hạt chia có chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ làm giảm cảm giác thèm ăn.

Hạt chia có hàm lượng chất xơ cao

Hàm lượng carbohydrate trong hạt chia đều ở dạng chất xơ chiếm 80%. Cứ 2 muỗng hạt chia chiếm 10g chất xơ, đáp ứng đủ 40% nhu cầu chất xơ mà cơ thể cần mỗi ngày. Do vậy nếu muốn giảm cân bạn có thể thêm nước hạt chia vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Các chất xơ này chủ yếu đều là chất xơ không hòa tan(95%) có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, thúc đẩy sự hình thành một vài axit béo và cải thiện sức khỏe ruột kết.

Hạt chia với khả năng hấp thụ nước lớn nên sau khi ngâm hạt chia có thể biến thành một khối gel.

Hạt chia rất giàu protein

Hạt chia có chứa 19% protein, nhiều hơn phần lớn các loại ngũ cốc. Việc tiêu thụ cá nhiều protein sẽ giúp tăng cảm giác no sau bữa ăn và giảm tiêu thụ thực phẩm.

Hạt chia có chứa nguồn protein chất lượng cao cùng các axit amin thiết yếu, là một nguồn protein từ thực vật tốt. Tuy nhiên cần bổ sung các nguồn protein khác cho trẻ em. Trong hạt chia không có chứa gluten nên có thể thoải mái thưởng thức.

Vitamin và các khoáng chất

Hạt chia có chứa rất nhiều khoáng chất nhưng lại có khá ít vitamin.

Các khoáng chất có trong hạt chia bao gồm:

· Mangan: Cần thiết cho quá trình trao đổi chất, tăng trưởng và phát triển.

· Photpho: Góp phần bảo vệ sức khỏe của xương và các mô trong cơ thể.

· Đồng: Rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch

· Selen: Chất chống oxy hóa quan trọng

· Sắt: là thành phần có trong hemoglobin của hồng cầu, giúp vận chuyển oxy trong cơ thể

· Magie: có khả năng chống viêm, hỗ trợ bơm máu lên tim, giảm huyết áp

· Canxi: khoáng chất cần thiết cho cơ, xương và thần kinh

III. Những điều cần lưu ý khi giảm cân bằng việc sử dụng hạt chia

Để sử dụng hạt chia làm thực phẩm giảm cân, có một số điều bạn cần lưu ý để đạt được hiệu quả như sau:

· Hạt chia là một trong những thực phẩm hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn, hạt chia giúp bạn hạn chế cảm giác đói nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn các thực phẩm khác. Bạn không nên quá lạm dụng hạt chia.

· Trong quá trình giảm cân, việc ăn uống quan trọng nhưng việc tập luyện cũng quan trọng không kém.

· Hãy loại bỏ hoàn toàn các thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ và các chất kích thích gây ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy chất béo.

· Trong quá trình giảm cân cùng hạt chia bạn nên giảm bớt lượng đường trong các món ăn

· Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều protein, rau củ quả vào chế độ giảm cân để không bị nhàm chán

· Bất kỳ phương pháp giảm cân nào cũng cần sự kỷ luật. Do vậy bạn cần mất một thời gian khá lâu mới có thể thấy được kết quả. Không nên sử dụng các cách giảm cân quá nhanh

IV. Gợi ý các món nước từ hạt chia

1. Nước hạt chia

Cách bổ sung hạt chia đơn giản nhất là pha hạt chia với nước lọc. Bạn có thể cho 1-2 thìa hạt chia vào ly nước lọc, ngâm trong 10 phút, khuấy đều và uống khi hạt chia nở ra, bạn có thể thêm một chút đường phèn để tăng vị ngọt.

Nước hạt chia mang lại sự thanh mát cho cơ thể và có tác dụng chống táo bón khi mang thai rất tốt.

Nước chia có khả năng hỗ trợ giảm cân. Nguồn internet

2. Nước chanh hạt chia giảm cân

Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị bao gồm: chanh, mật ong và hạt chia

Cách thực hiện:

Cho 1-2 thìa hạt chia ngâm trong ly nước ấm trong vòng 10-15 phút để hạt chia nở mềm

Vắt chanh vào ly hạt chia và pha thêm 1 muỗng mật ong sau đó khuấy đều rồi thưởng thức.

Với công dụng từ chanh và hạt chia kết hợp, giúp bạn đốt được lượng mỡ thừa tích trữ trong cơ thể, và tạo cảm giác no lâu, giảm cân hiệu quả.

3. Trà chanh hạt chia

Cách để làm một ly trà chanh hạt chia cho mùa hè nóng bức rất đơn giản. Bạn có thể chuẩn bị 1-2 muỗng hạt chia và ngâm từ 10-15 phút. Ngâm túi lọc trà đen vào nước sôi từ 5-10 phút, thêm chanh và đường vào ly trà khuấy đều sau đó cho hạt chia đã ngâm sẵn và đá viên vào rồi thưởng thức.

Trà chanh hạt chia. Nguồn internet

4. Sinh tố hạt chia

Không những pha nước mà hạt chia có thể làm topping cho những ly sinh tố trở nên thơm ngon và đầy đủ dưỡng chất. Sau đây chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách làm sinh tố hạt chia.

Sinh tố hạt chia. Nguồn internet

Bạn hãy chuẩn bị các loại trái cây ưa thích như dâu, chuối, xoài. Cắt nhỏ và đem xay cùng sữa tươi, có thể cho thêm ít đá hoặc cấp đông trái cây để làm tăng vị ngon. Sau đó đổ hỗn hợp ra cóc hoặc tô và cho hạt chia lên để thưởng thức

Sinh tố là cách bạn có thể bổ sung trái cây cho cơ thể một cách nhanh chóng và đơn giản nhất.

Khi trộn với bất kỳ chất lỏng nào, hạt chia sẽ nở ra và được bao bọc bởi một lớp gel. Và đây chính là món ăn tráng miệng ngon lành mà bất cứ ai cũng đều có thể làm được.

5. Pudding hạt chia

Để thực hiện được món pudding hạt chia bạn cần chuẩn bị: ¼ chén nhỏ hạt chia, 1 cốc sữa hạnh nhân, 1 ống vani, 1 hũ sữa chua, muối.

Trộn tất cả các nguyên liệu vào bát, khuấy đều và để yên trong 30 phút, dùng nắp hoặc màng bọc thực phẩm để đậy lại và bỏ vào tủ lạnh qua đêm. Sáng hôm sau có thể thưởng thức ngay món pudding này.

6. Salad hạt chia, bơ và thịt gà

Hạt chia là một trong những nguyên liệu có thể thêm vào món salad để giúp tăng thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Salad ức gà hạt chia. Nguồn internet

Để làm được món salad gà, bạn có thể chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:

Thịt ức gà, dầu oliu, rau bina xắt nhỏ, cà chua bi, bơ, hạt chia, nước sốt mù tạt mật ong.

Cách thực hiện:

· Ức gà rửa sạch, ướp gia vị sau đó áp chảo cùng một ít dầu oliu,

· Cho các nguyên liệu như rau bina, cà chua bi, bơ xắt lát vào đĩa, thêm nước sốt mù tạt mật ong và hạt chia vào trộn cùng

· Thêm ức gà lên đĩa và thưởng thức.

Kết luận

Vừa rồi là những chia sẻ về các thành phần dinh dưỡng có trong hạt chia, thông tin giải đáp thắc mắc về hạt chia bao nhiêu calo mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Đây là thực phẩm siêu dinh dưỡng mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn mỗi ngày để có một sức khỏe tốt và một vóc dáng đẹp.

Nguồn tham khảo: https://reviewa-z.com/nuoc-hat-chia-bao-nhieu-calo-va-co-giam-can-khong/

Bài đăng được biên tập bởi Thanh Nhàn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.